วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ประวัติอุทยานธรรมเขานาในหลวง


คิดว่าหลายท่านคงไม่ทราบว่าอุทยานธรรมเขานาในหลวง มีมานานแล้วหรือยัง เพราะเพิ่งมีการโปรโมทและโด่งดังจากภาพซุ้มประตูทางเข้าพุทธาวดี



จริงๆแล้วอุทยานธรรมแห่งนี้มีมานานแล้ว โดยแต่ก่อนจะยังไม่มีซุ้มประตูทางเข้า และไม่มีถนนทางเข้าอุทยาน การเดินทางมาที่อุทยานธรรมแห่งนี้แต่ก่อนจะต้องเดินทางมาทางตีนเขา ซึ่งนับว่าไม่สะดวกอย่างปัจจุบันนี้

ต่อมามีหลวงตารูปหนึ่งกับกลุ่มชาวบ้านช่วยกันบูรณะ และต้องการที่จะให้มีสำนักสงฆ์ตั้งอยู่ที่นี่ ชาวบ้านจึงช่วยกันสร้างสำนักสงฆ์ขึ้นมา และช่วยกันจัดหาต้นไม้ไปปลูกที่นี่ ในสมัยนั้นที่นี่ถูกเรียกว่า วัดบนเขา หรือ อุทยานธรรม

หลังจากนั้นก็เริ่มมีการพัฒนาที่นี่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ใช้เวลาหลายปี เริ่มมีถนนหนทางสะดวกสบายมากขึ้น มีพระสงฆ์อยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้มากขึ้น โดยเป็นพระสงฆ์ที่อยู่ที่นี่เลยประมาณ 2-3 รูป แต่จะมีพระสงฆ์ที่นิยมมาจำพรรษาที่นี่รวมอยู่ด้วย เนื่องจากที่อุทยานธรรมแห่งนี้เป็นสถานที่สงบ ร่มเย็น เรียกว่าเป็นที่ "สัปปายะ" เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่งนั่นเอง

ปัจจุบันนี้มีการสร้างซุ้มประตูพุทธาวดี เป็นซุ้มประตูทางเข้าอุทยาน ซึ่งนับว่าเป็น hightlight ของอุทยานธรรมแห่งนี้ก็ว่าได้ เมื่อภาพของซุ้มประตูแห่งนี้ ยามแสงอาทิตย์กระทบในตอนเช้าถูกเผยแพร่ออกไป จึงน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ที่นี่เริ่มเป็นที่รู้จักและโด่งดังขึ้นนั่นเอง

1 ความคิดเห็น: