วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อุทยานธรรมเขานาในหลวง

อุทยานธรรมเขานาในหลวงคืออะไร




คงเคยได้ยินหรือได้เห็นรูปตามสื่อต่างๆ กันมาบ้างแล้ว สำหรับ อุทยานธรรมเขานาในหลวง สถานที่ที่มีจุดขายที่น่าสนใจเป็นรูปซุ้มประตูโบราณแบบ 9 ยอด มีชื่อตรงประตูซุ้มว่า "พุทธาวดี" มีแสงพระอาทิตย์ขึ้นตรงประตูซุ้มพอดี งดงามมากเกินจะบรรยาย

แต่แท้ที่จริงแล้ว อุทยานธรรมเขานาในหลวง เป็นสำนักสงฆ์ และซุ้มประตูพุทธาวดีที่เป็นจุดขายนั้นคือก็ทางเข้าสำนักสงฆ์นั่นเอง 

อุทยานธรรมเขานาในหลวง เป็นสถานที่จัดอบรมวิปัสสนากรรมฐาน สำหรับผู้ที่สนใจก็สามารถไปฝึกกรรมฐานกันได้ที่นี่ เพราะเป็นสถานที่ที่สวยงาม มีความสัปปายะ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง

ที่ตั้งอุทยานธรรมเขานาในหลวง

อุทยานธรรมเขานาในหลวง ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 8 บ้านเขานาใน ตำบลต้นยวน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฏร์ธานี


ความน่าสนใจของอุทยานธรรมเขานาในหลวง
ที่นี่มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ดังนี้


1.  ซุ้มประตูพุทธาวดี 9 ยอด ซึ่งเป็นจุดเด่นหรือภาพจำแห่งความประทับใจ ปัจจุบันเริ่มมีช่างภาพมาเก็บภาพความสวยงามของซุ้มประตูแห่งนี้ ทั้งยามแสงแดดส่องตกกระทบตรงซุ้มประตูพอดีในตอนเช้า หรือตอนญาติโยมมาทำบุญตักบาตร หรือแม้แต่ยามค่ำคืน ก็ให้ความงดงามแตกต่างกันไป


2.  ทะเลหมอก ก็เป็นจุดขายอีก 1 จุดของที่นี่ โดยผู้ที่ต้องการจะชมทะเลหมอก ก็สามารถเดินขึ้นไปบนเขาอีก นับจากซุ้มประตูพุทธาวดี ก็จะพบทะเลหมอกที่สุดแสนจะสวยงาม ไม่จำเป็นต้องไปดูทะเลหมอกที่ภาคเหนือ ที่อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานีก็มีเหมือนกัน




3.  รอยพระพุทธบาท นอกจากนี้ยังมีรอยพระพุทธบาทปรากฏอยู่บนยอดเขาของอุทยานธรรมแห่งนี้ด้วย โดยปกติแล้วตามความเชื่อเกี่ยวกับรอยพระพุทธบาท รอยพระพุทธบาทปรากฏที่ใด แสดงว่าที่แห่งนั้นเคยมีคนทูลขอให้พระพุทธองค์ทรงประทับเอาไว้ เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นสถานที่สำหรับการสักการะบูชา ดังนั้นผู้ที่มีความเคารพศรัทธาก็สามารถไปกราบสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองได้





4.  สถานที่ปฏิบัติธรรม  
อุทยานธรรมเขานาในหลวงเป็นสถานที่ที่เงียบสงัด เรียกว่าเป็นที่สัปปายะ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมทั้งสมถะและวิปัสสนากรรมฐานจริงๆ


5.  สถาปัตยกรรมต่างๆ ภายในสำนักสงฆ์ยังมีสถาปัตยกรรมอื่นๆ เช่น รูปปั้นพระพุทธรูป เป็นต้น ให้นักท่องเที่ยวสามารถชม สักการะบูชา หรือถ่ายถาพเป็นที่ระลึกได้ด้วย




6.  เจดีย์ร้อยยอด พระธาตุพันองค์ อยู่บนยอดเขา กำลังดำเนินการก่อสร้าง ยังไม่เสร็จ ใครสนใจจะร่วมทำบุญก็สามารถร่วมทำบุญได้เลยที่ อุทยานธรรมเขานาในหลวง



7.  ทำบุญไหว้พระ เนื่องจากเป็นสำนักสงฆ์ นักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางมาปฏิบัติธรรมจึงสามารถทำบุญ ไหว้พระที่นี่ได้ด้วย เรียกว่านอกจากจะได้ท่องเที่ยว ชมบรรยากาศ ทัศนียภาพที่สวยงามแล้ว ยังได้บุญอีกด้วย





การเดินทางมายังอุทยานธรรมเขานาในหลวง

จากปากทางเข้าเขื่อนรัชประภา หรือเขื่อน เชี่ยวหลาน อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี เจอไฟแดงที่ กม.ที่ 61 ให้เลี้ยวซ้าย เดินทางต่ออีกประมาณ 20 กิโลเมตร จะเจอ อุทยานธรรมเขานาในหลวง อยู่ริมถนนด้านขวามือ

หรือสามารถใช้ระบบ GPS นำทางมาได้ โดยจุดหมายในการเดินทางชื่อว่า อุทยานธรรม(บ้านพานาใน)




ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก...แฟนเพจ
  • สำนักสงฆ์อุทยานธรรมเขานาในหลวง
  • อุทยานธรรมเขานาในหลวง
  • Patipong Kantavong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น